คุณทัศมะ ชำนาญจุ้ย

Last updated: 18 ก.พ. 2564  |  2777 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คุณทัศมะ ชำนาญจุ้ย

" อะไรเป็นสาเหตุให้ตัดสินใจ อุปการะเด็กกับมูลนิธิสันติสุข " ได้เห็นข่าวมาหลายปีแล้วกับการรับอุปการะเด็กของมูลนิธิสันติสุข ทั้งจากอินเตอร์เน็ตและโบรชัวร์ที่วางประชาสัมพันธ์ไว้ตามสถานที่ต่างๆ ก็ได้แต่หยิบขึ้นมาดู ขึ้นมาอ่านเท่านั้น แต่ในใจก็รู้สึกอยากจะร่วมทำด้วย แต่ก็ยังติดขัดในเรื่องของค่าใช้จ่าย ซึ่งตอนนั้นเรายังมีกำลังทรัพย์ไม่มากพอที่จะทำได้ จึงต้องระงับเอาไว้ก่อน

แต่ต่อมาเราได้รับโอกาสที่ดีในเรื่องหน้าที่การงาน จนคิดว่าเราอยากมอบโอกาสดีๆ อย่างนี้ให้กับคนอื่นบ้าง ทำให้เรามีความคิดที่อยากจะทำขึ้นมาอีก และด้วยความอยากจะเป็นผู้อุปถัมภ์ยังคงอยู่ จึงเริ่มต้นค้นหาข้อมูลจากทางอินเตอร์เน็ตอีกครั้ง และด้วยความบังเอิญว่ามีโบรชัวร์ของมูลนิธิสันติสุขอยู่ในสถานที่ทำงานของเราพอดี เราจึงกรอกข้อมูลแจ้งความประสงค์ขอรับอุปการะเด็กและส่งกลับไปที่มูลนิธิฯ หลังจากไม่นานก็ได้รับติดต่อกลับมาจากเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิฯ และทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าได้รับเรื่องของเราแล้ว และได้อธิบายขั้นตอนต่างๆ จนเป็นที่เข้าใจ และมั่นใจได้ว่าเงินที่บริจาคจะนำไปช่วยเหลือเด็กจริงๆ จึงตอบตกลงที่จะรับเด็กไว้อุปการะหนึ่งคน แต่เงินที่บริจาคจะแค่เดือนละ 500 บาท แต่ลึกๆ แล้วก็ยังคงไม่มั่นใจว่าเราจะสามารถอุปการะเด็กไปได้นานสักแค่ไหนเพราะค่าใช้จ่ายส่วนตัวก็มีตามมาไม่น้อยเลย แต่เมื่อตั้งใจแล้วก็ต้องทำให้ได้ และจนถึงวันนี้ก็ไม่เสียใจเลยที่ได้ตัดสินใจรับอุปการะเด็กไว้ ซึ่งตอนนี้ก็ทำมาได้ร่วม 4 ปีแล้ว ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่าน ก็มีการรายงานความเคลื่อนไหวของเด็กแจ้งให้ทราบมาเป็นระยะๆ ไม่ว่าจะเรื่องเรียน เรื่องครอบครัว และเรื่องต่างๆ เกี่ยวกับตัวเด็ก

และเมื่อมองย้อนกลับไปทำให้เรารู้สึกว่า มันรู้สึก ตื้นตันใจ มันเป็นความชื่นใจ มันดีใจจริงๆ เมื่อได้รับรู้เรื่องราวดี ๆ ที่เกิดขึ้นกับเค้า รวมทั้งเมื่อเห็นเค้าดีขึ้น ถึงแม้ตัวเราไม่ได้ผูกพันกับเขามากนัก แต่สิ่งที่เราทำมันได้ช่วยคนๆ หนึ่ง หรือครอบครัวหนึ่งที่อยู่ร่วมกันในโลกใบนี้ ให้เขาได้เป็นบุคลากรที่ดีของสังคม ไม่เสพยา ไม่ใช่ไม่มีความรู้แล้วไปทำตัวเหลวไหล ไปทำเรื่องที่ไม่ดี เป็นปัญหาสังคมอีกต่อไป สรุปก็คือ ทำให้เราได้รู้ การใช้ชีวิต การวางแผนอนาคตของตัวเด็กและได้ดีใจกับการเปลี่ยนแปลงชีวิตที่ดีขึ้นของเขา และเค้าได้เรียนและรู้ว่าตัวเองอยากจะเป็นหรือทำอะไร ในอนาคต อยากให้เค้าและเด็กทุกๆ คนรักษาโอกาสนี้ไว้ สำคัญที่สุดคืออยากให้เค้ารู้ว่าเมื่อได้รับโอกาสแล้ววันหนึ่งเค้าก็ควรจะให้โอกาสและช่วยเหลือคนอื่นต่อไป
 
คุณทัศมะ ชำนาญจุ้ย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้