คุณศิรภัสสร ภศิริปฐพี

Last updated: 22 มิ.ย. 2565  |  1647 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คุณศิรภัสสร ภศิริปฐพี

เด็กไทยยังขาดโอกาส


        ปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงของประเทศไทยในหลายๆ ด้าน เนื่องจากประเทศไทยเป็นส่วนหนึ่งในประเทศอาเซียน มีการพัฒนามากขึ้นกว่าแต่ก่อน ไม่ว่าจะเป็นกำลังของการผลิต การขยายตัวของโรงงานอุสาหกรรม อีกทั้งการก่อสร้างและการปรับปรุงสิ่งก่อสร้าง การปรับปรุงและการเปลี่ยนแปลงย่อมเป็นสิ่งที่ดีเสมอ เพราะนั่นหมายความว่าประเทศไทยมีความก้าวหน้าขึ้นคนไทยได้รับการพัฒนาศักยภาพขึ้นเช่นกัน

     แต่ความเป็นจริง การพัฒนาแต่ละอย่างสามารถสำเร็จลุล่วงไปตามเป้าหมายต้องมีปัจจัยหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเม็ดเงินซึ่งเปรียบเสมือนการลงทุนเป็นการวางแผนเพื่อเดินตามเป้าหมาย ส่วนทรัพยากรมนุษย์เป็นตัวขับเคลื่อน รวมไปถึงความรู้ ทักษะและความสามารถเพื่อเดินไปสู่ความสำเร็จได้

     ในทุกๆ ปีการเพิ่มประชากรก็มากขึ้นทุกปี การพัฒนาการศึกษาถือว่าเป็นเรื่องสำคัญอันดับหนึ่ง ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาคนไทยให้มีพื้นฐานที่ดี แต่ต้องกลับไปที่จุดเริ่มต้นคือ เราต้องได้รับการศึกษาที่ดีและพร้อมที่จะพัฒนาตัวเองให้ตรงจุดกับศักยภาพที่มีอยู่ แต่ทุกวันนี้เด็กต้องเจอกับความเหลือมล้ำระหว่าโรงเรียน ความเหลือมล้ำเรื่องการเรียนพิเศษ พอมีการเรียนพิเศษก็จะมีการแบ่งเป็น 2 พวก คือ 1.พวกที่พ่อแม่มีเงินจ่ายค่าเรียนพิเศษได้ 2. พวกที่พ่อแม่ไม่สามารถจ่ายค่าเรียนพิเศษได้ ทั้งสองนี้เป็นปัจจัยในการเรียนการสอนของไทยเรา

    เด็กบางคนอยากเรียนหนังสือแต่ไม่มีโอกาสได้เรียนหนังสือ เพราะครอบครัวยากจน เด็กบางคนถูกทิ้งให้อยู่กับญาติๆ อยู่กับปู่-ย่า ตา-ยาย ที่แก่เฒ่าชรา หรือมีปัญหาในครอบครัวทำให้ไม่สามารถเรียนต่อได้ ปัญหาเหล่านี้ทำให้เด็กหลายคนที่อยากเรียนต่อระดับที่สูงแต่ไม่สามารถเรียนต่อได้ พวกเขาต้องออกมาทำงานแบ่งเบาภาระพ่อแม่ช่วยเหลือครอบครัวเพื่อให้ครอบครัวมีอยู่กินได้และหลุดโอกาสจากการศึกษา นอกเหนือจากปัญหาความยากจนแล้ว ยังมีด้านสภาพสิ่งแวดล้อมที่ไม่ดี ด้านอารมณ์  พ่อแม่ไม่มีเวลาเพราะต้องทำงานหนัก ครอบครัวทะเลาะตบตีกันต่อหน้าต่อตาเด็ก ทำให้เด็กขาดความรักความอบอุ่น เด็กบางคนหัวดื้อรั้น ขี้โมโห และสุดท้ายอาจจะเลือกเดินทางที่ผิดได้

      มูลนิธิสันติสุขได้เล็งเห็นถึงความสำคัญถึงปัญหาของเด็กด้อยโอกาสในสังคมไทย จึงได้ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางเพื่อยื่นโอกาสให้เด็กเหล่านี้เพื่อพัฒนาตัวเอง เพื่อหาโอกาสที่ดีในชีวิต การแบ่งปันโอกาสที่ดีขึ้น ให้กับเด็กๆ เหล่านี้ เป็นการสร้างโอกาสที่ดีของอนาคตชาติ ในขณะที่เราอาจมองข้าม โอกาสดีๆ มากมายในชีวิต ยังมีอีกหลายคนที่เฝ้ารอโอกาส ร่วมแบ่งปันโอกาสที่ดีให้กับเด็กเหล่านี้ เชื่อว่าการมอบโอกาสที่ดี คือสิ่งที่ดีที่สุด สำหรับพวกเขา ร่วมแบ่งปัน สิ่งของ และทุนการศึกษาให้กับน้องๆ เหล่านี้ได้ที่ มูลนิธิสันติสุข หรือติดต่อสอบถามได้ที่ FB มูลนิธิสันติสุข Santisuk Foundation หรือ โทร 02-240-1729

                                                                                                        

 
เด็กไทยยังขาดโอกาส
เรียบเรียงบทความโดย : คุณศิรภัสสร  ภศิริปฐพี
เจ้าหน้าที่สงคมสงเคราะห์ ของมูลนิธิสันติสุข

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้