คุณอุบล จันทร์ศิริ

Last updated: 17 มี.ค. 2564  |  1790 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คุณอุบล  จันทร์ศิริ

ทำไม ? การศึกษาถึงสำคัญ

        การศึกษาไทย ในปัจจุบันเป็นการศึกษายุคใหม่ยุคสังคมแห่งการเรียน เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง การศึกษาสามารถเรียนรู้ได้  และอบรมปมชีวิตและพัฒนาศักยภาพ เสริมสร้างตนเองและสังคมของมนุษย์ เริ่มเรียนรู้และรับรู้ได้ตั้งแต่อยู่ในครรภ์ ตลอดจนบั้นปลายของชีวิตทุกคน การศึกษาสามารถทำได้ คือ อบรมคุณธรรม  จริยธรรม สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตนเอง เพื่อจะอยู่ร่วมกับผู้อื่นและสังคมให้มีความสุข รวมถึงอนาคต ทำให้เรามีอาชีพที่เราเลือกและมั่นคง นำไปถึงการสร้างประโยชน์ให้กับประเทศชาติ การศึกษาพัฒนาคุณภาพชีวิตทุกด้าน ร่างกาย   อารมณ์  สังคม-จิตใจ และสติปัญญา รวมถึง  ค่านิยม ความคิด  และคุณธรรมประจำใจ ครูก็มีส่วนสำคัญในการสร้างและพัฒนาเด็ก เยาวชนให้เป็นคนดีและนำชาติพัฒนาในอนาคต

         การศึกษาไทย  มีการจัดระบบ จัดแผน  การเรียน  การเรียนสอนและเป้าหมายให้ดีขึ้น  การศึกษาจึงสำคัญในการดำรงชีวิต และมีอิทธิพลต่อสังคม การศึกษามีภาคบังคับที่แตกต่างจากในอดีต ผู้ปกครองต้องนำบุตรหลานไปเข้าเรียนตามกำหนด ตามภาคบังคับที่ประเทศไทยกำหนด การศึกษาภาคบังคับทั้งหมด  12  ปีเป็นส่วนใหญ่ หลังจากนั้นเป็นระดับอุดมศึกษา    

         ช่วงเวลาการเรียนหากได้ส่งเสริมเด็กไทยจะมีทักษะในการใช้ชีวิต ทักษะที่จำเป็นต่อการทำงานในความเป็นจริง ทักษะที่สำคัญ คือ การปรับตัว การคิดสร้างสรรค์  การแก้ไขปัญหาและการทำงานร่วมกับผู้อื่น ดังนั้นการศึกษาจึงทำให้เด็กและเยาวชนของชาติไปถึงจุดหมายที่เขาเหล่านั้นฝัน เด็กหลายคนถ้าเขาได้เรียน จะไม่ถูกการเอารัดเอาเปรียบ ก็จะไปถึงความฝันได้และมีอนาคต มีอาชีพที่ดี  เลี้ยงดูตนเองและครอบครัวให้มีความสุขได้ ไม่เป็นคนขี้ขโมย ไม่เป็นคนโกง เป็นคนดีของสังคม

ทำไมการศึกษาถึงสำคัญ
เรียบเรียงบทความโดย : คุณอุบล  จันทร์ศิริ
เจ้าหน้าที่สงคมสงเคราะห์ ของมูลนิธิสันติสุข

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้