คุณธนพร ภาสน์นิพัทธ์

Last updated: 17 มี.ค. 2564  |  1778 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คุณธนพร  ภาสน์นิพัทธ์

อนาคตของเด็กไทยกับการศึกษา

 

              ในปัจจุบันสังคมไทยเราก้าวเข้าสู่โลกยุคดิจิตอลเต็มรูปแบบ รวมถึงสภาวะเศรษฐกิจที่ดำเนินไปอย่างไม่หยุดยั้ง จากเดิมที่ประชาชนไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้ เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป เทคโนโลยีเปลี่ยนไปประชาชนเริ่มเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้ง่ายขึ้น   โดยที่อีกฝ่ายไม่จำเป็นที่จะต้องเจอหน้ากัน เมื่อธุรกิจเจริญก้าวหน้า จึงทำให้เกิดการแข่งขันกันสูงขึ้น เพียงแค่มีการสร้างสื่อโฆษณาเพื่อเป็นสินค้าให้กับแบรนด์ของตัวเอง เพียงไม่กี่นาทีต่อมาก็สามารถสร้างรายได้ให้กับเจ้าของได้อย่างมหาศาล

           การศึกษาของเด็กไทยเริ่มเปลี่ยนไปจากเดิมที่เด็กต้องเรียนรู้จากคุณครูผู้สอนในห้องเรียนของโรงเรียน ก็เปลี่ยนมาใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยขึ้น ยิ่งในช่วงเหตุการณ์ระบาดของโลกโควิด -19 ที่ทางโรงเรียนจำเป็นต้องปิดการเรียน การสอนชั่วคราว โดยที่คุณครูหรือเด็กต่างไม่สามารถล่วงรู้ได้ว่าสถานการณ์เลวร้ายที่เกิดขึ้นอยู่ ณ ปัจจุบันนี้ จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติได้อีกครั้งในเวลาใด ทางโรงเรียนและคุณครูจึงต้องปรับตัวทุกวิถีทาง เพื่อนำสื่อเทคโนโลยีการสอนออนไลน์ในรูปแบบใหม่เหล่านี้ มาใช้ประเมินผลความพร้อมของเด็กอยู่เป็นระยะๆ เช่น การวัดผล การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การปฏิสัมพันธ์กัน แม้ว่าการเรียนออนไลน์นั้นอาจจะมีข้อจำกัดและความไม่พร้อมของครูกับนักเรียนในการปรับตัวช่วงแรกแล้ว แต่การเรียนรู้ผ่านออนไลน์จึงไม่ใช่เรื่องไกลตัวเราอีกต่อไปแล้ว เราทุกคนต้องพร้อมที่จะกล้าเผชิญการเปลี่ยนแปลง และเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เพื่อให้ประเทศของเราก้าวหน้าและเกิดประสิทธิภาพด้านการศึกษาของไทยต่อไป



อนาคตของเด็กไทยกับการศึกษา
เรียบเรียงบทความโดย : คุณธนพร  ภาสน์นิพัทธ์  
เจ้าหน้าที่สงคมสงเคราะห์ ของมูลนิธิสันติสุข

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้